học VBA Excel có dễ không?
học VBA Excel có dễ không?

VBA Excel là gì ?

VBA là viết tắt của Visual Basic for Applications, là một ngôn ngữ lập trình được Microsoft tích hợp cho hệ sinh thái Microsoft 365 như Word, PowerPoint, Excel và Outlook. Trong Excel, VBA có vai trò giúp người dùng tiết kiệm thời gian nhờ vào việc giảm thiểu các thao tác thủ công và tối đa hóa các tính năng của ứng dụng này.

Dù liên quan đến lập trình nhưng học VBA không khó như bạn nghĩ. Đây là ngôn ngữ lập trình cơ bản bất cứ ai cũng có thể học và áp dụng vào công việc được.

80% học viên của GNV đều là những anh chị không có kiến thức gì về lập trình, rất sợ học VBA vì nghĩ công cụ này khó học nhưng họ đã thực sự thay đổi suy nghĩ chỉ sau 2 buổi học cùng với mình.

Nguyễn Tuấn Minh, Giảng viên VBA.

Nhiều bạn sẽ có câu hỏi tại sao phải học VBA, VBA có gì hơn Excel?

Mặc dù Excel mang đến cho bạn nhiều công cụ nhưng chừng đấy vẫn chưa đủ để bạn thực hiện các công việc mỗi ngày. Các công việc đó có thể bao gồm tạo ra một số chức năng tùy chỉnh, tự động tạo dữ liệu, tách ghép nhiều file dữ liệu, tự gửi mail cho 1000 nhân viên, vv

Do đó sự xuất hiện của VBA là giải pháp khắc phục vấn đề trên vô cùng hiệu quả, nó cho phép người dùng tự viết các phương thức hoặc lệnh để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Khi bạn có kinh nghiệm với lập trình VBA trong Excel, mọi công việc luôn được giải quyết một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất lao động.

Cụ thể VBA sẽ giúp bạn làm được gì?

GNV sẽ giúp bạn hiểu được với ví dụ dưới đây:

Bạn 10 file Excel chứa thông tin hàng được bán ở các chi nhánh khác nhau. Bạn cần tổng hợp thông tin từ 10 file này về một file để tính doanh thu vào mỗi cuối tuần để nộp báo cáo cho sếp.

1/ Đối với một người chưa từng học VBA

  • Bạn sẽ mở ra 1 file Excel chính để tổng hợp data, GNV sẽ tạm gọi file này là file Doanh thu
  • Mở file bán hàng từ cửa hàng 1 > Copy data > paste vào file Doanh thu
  • Mở file bán hàng từ cửa hàng 2 > Copy data > paste vào file Doanh thu
  • Mở file bán hàng từ cửa hàng 10 > Copy data > paste vào file Doanh thu
  • Ở file doanh thu, bạn bắt đầu đặt công thức cho mỗi ô cho đến khi hoàn thành báo cáo

Như vậy, với mỗi báo cáo từ 1 cửa hàng, bạn phải thực hiện 3 thao tác “Mở file- Copy- Paste”. Tương tự, với 10 file bạn thực hiện 30 thao tác lặp đi lặp lại VỪA TỔN THỜI GIAN VỪA TỐN SỨC, chưa kể bạn phải đợi file load xong bạn mới có thể copy data…. Bạn có thấy tốn thời gian không?

2/ Đối với một người đã học VBA Excel

  • Bạn mở file Doanh thu
  • Bạn cho chạy đoạn code VBA giúp tổng hợp data mà bạn đã code ra trước đây
    Đoạn code sẽ giúp bạn, tự động copy data từ cửa hàng 1 đến cửa hàng 10 vào file doanh thu trong vòng 1 phút. Công việc của bạn chỉ là 1 cú click.
  • Bạn lại tiếp tục sử dụng đoạn code VBA để Excel giúp bạn thực hiện tính toán hoàn toàn tự động.
  • Đợi 5 phút và bạn đã có 1 báo cáo hoàn chỉnh.

Với “lập trình VBA trong Excel””, bạn chỉ tốn vỏn vẹn chưa đến 10p là có một báo cáo hoàn chỉnh. Vừa không tốn sức, vừa tiết kiệm thời gian, bạn có thêm thời gian làm chuyện khác.

Bất cứ khi nào bạn muốn thực hiện một công việc nào đó, bạn chỉ cần gọi câu lệnh mà bạn đã tự lập trình sẵn bằng VBA, mọi thao tác trên Excel sẽ được tự động thực hiện một cách nhanh chóng và tiết kiệm rất nhiều thời gian so với việc thao tác thủ công bằng tay.

Ứng dụng khác của VBA - Excel

GNV sẽ liệt kê ra một số ví dụ khác, do chính học viên GNV tự nghĩ tự làm trong các buổi học và các bạn đã tự động hóa được phần lớn công việc trên Excel của mình.

  • Tạo báo cáo tự động và biểu đồ tự động trong Excel
  • Tích hợp dữ liệu từ những nguồn khác nhau, thực hiện các tác vụ khai thác data, xử lý data trong Excel
  • Tự động hóa tương tác giữa Excel và cơ sở dữ liệu Microsoft Access, SQL Server…
  • Xây dựng một bảng điều khiển chuyên nghiệp có giao diện trực quan hiện đại.
  • Thực hiện các nhiệm vụ phân tích trong Excel (mô hình hóa, tối ưu hóa …)
  • Cho phép bạn khai thác tối đa nguồn tài nguyên có trên internet để áp dụng trực tiếp vào Excel
  • Xây dựng chương trình tự chạy
  • Thể hiện dữ liệu trực quan hơn bằng cách sử dụng các ô và vẽ hình

Vậy học VBA Excel có khó không? Có yêu cầu kiến thức lập trình không?

Với những ứng dụng tuyệt vời của VBA sẽ khiến nhiều người muốn học chúng, nhưng vì là một ngôn ngữ lập trình nên thường hay xuất hiện một số câu hỏi kiểu như: Học VBA Excel có khó không?

Như đã có nói ở trên, VBA là một công cụ được tích hợp trong Excel rất cơ bản và ai cũng học được. Điều này được minh chứng bởi phần lớn học viên VBA của GNV, đều là những anh chị không có kinh nghiệm về lập trình. Yêu cầu cơ bản duy nhất bạn cần có là “Biết Excel cơ bản” và có laptop để tham gia học.

Tự học VBA Excel được không?

Được, bạn có thể tham khảo rất nhiều nguồn cung cấp tài liệu miễn phí về lập trình VBA trong Excel. Thậm chí là các bài chia sẻ “Tự học VBA Excel” của GNV

Nhưng có quá nhiều tài liệu trên mạng, bạn nên học cái nào trước, nguồn tài liệu nào thực sự chất lượng để theo học?

Trong lúc tự học, bạn sẽ có thể gặp khó khăn khi không hiểu một đoạn code nhưng không ai giải thích ý nghĩa của nó, bạn chán nản, không học nữa ?

Bạn áp dụng VBA vào công việc nhưng kết quả đoạn code lại không trả kết quả như bạn mong đợi, thậm chí code bị sai và không chạy được.

Đó là lý do tại sao GNV Academy ở đây để giúp bạn. Nếu bạn có khả năng tự nghiên cứu, bạn có thể tự học theo series VBA của GNV, nếu có thắc mắc bạn có thể cmt và admin sẽ giải đáp ngay cho bạn.
                                  Series học VBA Excel cùng GNV Academy”

Giải pháp thứ 2,“Dành cho những người không thể tự học”,nếu bạn muốn đẩy nhanh tiến độ học, học xong áp dụng được ngay, kiến thức không lan man và QUAN TRỌNG hơn “Giảng viên của GNV sẽ hỗ trợ bạn, tư vấn, giải đáp tất cả thắc mắc của bạn ngay sau khi khóa học đã kết thúc”.

Tổng kết

Học VBA Excel hoàn toàn có lợi cho bạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể. Học VBA Excel hoàn toàn không khó nếu bạn có nguồn tài liệu học được biên soạn sát với thực tế, học xong làm được ngay và có đội ngũ giảng viên giảng dạy và hỗ trợ bạn nhiệt tình thì VBA Excel hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Nội dung